วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในที่แอพฯสโตร์พร้อมกับพลิกเปลืองคำอื่นแทน

บายบีกับคำเหมา Free to play ภายในแอพฯสโตร์ด้วยกันเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายเวลากลางวันที่ทางทะลุทะลวงมา ใครหลายๆคนที่ดินเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ แห่ง Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้ว่าจ้าง ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมบริเวณใช้คำเหมา FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเอี่ยมของทาง Apple พื้นดินไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่แห่งโลก แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นคว้าอยู่ดี แถมบางเกมย่านโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกว่าจ้างเกมแห่งเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะตวาดเกมส์นั้นไม่ตวาดจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG บริเวณบอกไว้เตือน “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตำหนิเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นที่อยู่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตวาดมันเหมือน Demo มากกเหมาสถานที่จะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้ทำเพลงคว้าอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะทำเพลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิบางเกมสถานที่โหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็กอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมตำแหน่งเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้รับไม่ต้องการแผ่นดินจะให้ลูกค้าได้รู้สึกเหมาตัวเองโดนหลอกจากคำตำหนิ Free to play อีกต่อไปจึงคว้าเปลี่ยนคำใหม่จาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีอยู่ประโยคเพิ่มด้านล่างดุ “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยตำหนิ เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุแห่งทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมด้วยสมาพันธ์ยุโรป หาได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่พื้นดินประกอบไปด้วย Apple Google Amazon พร้อมกับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แห่งได้มาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด และทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก แดนดำเนินการเปลี่ยนคำตำหนิติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธพื้นดินจะเปลี่ยน แต่ตอนท้ายเชื่อว่าจ้างก็คงไม่รอดที่อยู่จะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ย่านมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น